วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชีวประวัติท่านนบียะห์ยา

Posted by salmanawea@gmail.com On 21:50 0 ความคิดเห็น


นบียะห์ยา

  จากเรื่อง นบี(ศาสนทูตของพระเจ้า)ยะห์ยา(ยอห์นแบบติศ)ที่ฉันได้เขียนจดหมายเล่าผ่านมานั้น น้องไลลาจะเห็นได้ว่าท่านนบียะห์ยาไม่ได้ใช้ชีวิตของท่านร่วมกับมวลชนอยู่เป็นประจำท่านมักจะหลบไปอยู่คนเดียวเสมอ แต่ประชาชนต่างร่ำลือในกิติคุณของท่านและเฝ้ารอการตัดสินในปัญหาต่างๆทางด้านศาสนา   เป็นข้อคิดข้อชี้แนะซึ่งประชาชนต่างยอมรับในการตัดสินของท่านอย่างจริงใจ  เมื่อรู้ว่าท่านอยู่ที่ใดในเวลาที่ท่านกลับมาก็จะมาหาเพื่อไต่ถามปัญหา  แล้วท่านก็ปลีกตัวไปใช้ชีวิตแบบสันโดษอีก  การที่ท่านไม่ได้อยู่กับที่แต่เมื่อกลับมาสู่สังคม ก็จะมีสาวกรายล้อมท่านจนกลายเป็นกลุ่มชนใหญ่ในยามเคลื่อนไหวหรือถกเถียงปัญหาที่ขัดแย้งกันกับนักบวชที่ไม่มีคุณธรรมแต่มีอำนาจในการเมืองหรือการแสดงความคิดเห็นที่ต่อต้านการปกครองที่อยุติธรรมนั้นอันเป็นส่วนในข้อสนทนาธรรมจากพระคัมภีร์เดิมซึ่งมีข้อกฏหมายมาตั้งแต่สมัยนบีมูซา(โมเสส)แต่โบราณนั้น  ทำให้ไม่ท่านรอดพ้นจากการถูกเพ่งเล็งจากบรรดาผู้ที่อธรรม  ซึ่งชนชั้นปกครองและนักบวชที่ไม่มีคุณธรรมต่างก็รู้ดีว่า คำพูดและข้อชี้ขาดอันใดของท่านนบียะห์ยา(ยอห์นแบบติศ) เป็นข้อสุดสิ้นที่ประชาชนยอมรับโดยปราศจากข้อโต้แย้งใดๆ
วาระสุดท้ายของท่านนบียะห์ยา(ยอห์นแบบติศ)
                        แล้วข่าวคราวกิติศัพท์ของยะห์ยาก็ได้แพร่กระจายไปเข้าหูกษัตริย์ผู้ปกครองปาเลสไตน์ในขณะนั้น  เขารู้สึกได้ว่าประชาชนต่างกล่าวขวัญถึงท่านนบียะห์ยาเป็นอย่างยิ่งแต่ตัวของเขากลับไม่เป็นที่กล่าวถึงของประชาชนทั้งที่เขาเป็นกษัตริย์ที่มีอำนาจอยู่ ณ แผ่นดินนี้
                   กษัตริย์ต้องการที่แต่งงานกับหลานสาวที่เกิดจากพี่ชายของตนเอง ซึ่งเธอเป็นสาวที่สวยงามมากและอีกประการหนึ่งตัวนางและมารดาของนางก็เห็นชอบด้วย  แต่การกระทำเช่นนี้ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนตามกฎที่มีอยู่จากพระคัมภีร์เดิมซึ่งประชาชนที่เขาปกครองอยู่ยึดมั่น  ซึ่งจะเป็นข้อด่างพร้อยที่ประชาชนจะตำหนิและไม่ยอมรับในตัวเขา  ถึงแม้เขาจะมีอำนาจทำอะไรก็ได้แค่ก็รู้สึกลำบากใจอยู่ดีต่อมหาชน
                   ดังนั้นจึงตรัสให้ไปตามตัวท่าน นบี(ศาสนทูตของพระเจ้า)ยะห์ยา(ยอห์นแบบติศ)มาตัดสินชี้ขาด แน่นอนท่านนบียะห์ยาก็ยืนยันตามหลักการ คือ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามไม่สามารถที่จะแต่งงานกับหลานสาวแท้ๆของตัวเองๆได้ คือคำตอบที่ทำให้ทั้งสามคนรู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก จึงรับสั่งให้เอาตัวท่านนบียะห์ยาไปขังไว้ เพราะการกระทำอะไรที่รุนแรงกว่านี้นั้น  การส่งผลกระทบต่อมวลชนที่ชื่นชอบนบียะห์ยา
                   แต่เรื่องไม่จบแค่นั้แม่ของหญิงสาวโกรธแค้นท่านนบียะห์ยาแล้ววางแผนให้ลูกสาวเข้าไปยั่วยวนและมอมเหล้ากษัตริย์จนถึงที่สุดกษัตริย์ได้ตรัสว่า  เธอต้องการอะไรขอให้บอกฉันจะจัดให้เธอกล่าวว่า
                   ฉันต้องการศรีษะของ ยะห์ยา แล้วกษัตริย์ก็บัญชาให้ไปตัดศรีษะของท่านนบียะห์ยามาให้นาง เพื่อแลกกับความมึนเมาและความสุขสำราญที่จะได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น